Giống Cây Phật Thủ | Phật Thủ Giống

25 000 Vnđ/cây

I Tìm hiểu về cây phật thủ và sự tích cây phật thủ với thầy trò đường tăng

Cây Phật thủ là giống cây ăn quả thuộc họ Rutaceae ( họ cam), có tên khoa học là Citrus medica L. var. sarcodactylus Sw. Tên gọi của loài cây này xuất phát từ hình dáng của quả chia nhánh trông như bàn tay Phật. Phật thủ là giống cây bản địa của Trung Quốc và Nhật Bản, được trồng khá phổ biến ở Việt Nam.
Trái Phật thủ có nhiều công dụng
Trái Phật thủ có nhiều công dụng

 Quả Phật thủ được dùng làm thực phẩm làm mứt và làm thuốc. Phật thủ thường có mặt trong mâm ngũ quả trên bàn thờ ngày Tết của người Việt . Quả phật thủ có hình bàn tay của Phật . Mỗi quả có thể có từ 10- 22 ngón, có quả giống như hình tay Phật xòe ra, có quả lại  giống có hình bàn tay Phật nắm lại. Quả Phật thủ có thể to như quả bưởi, cũng có giống có quả nhỏ như tượng bàn tay vàng của Phật, vỏ quả khi chín có màu vàng tươi, chứa tinh dầu thơm và dễ bảo quản.

vỏ quả khi chín có màu vàng tươi, chứa tinh dầu thơm và dễ bảo quản.
vỏ quả khi chín có màu vàng tươi, chứa tinh dầu thơm và dễ bảo quản.


* Phật thủ và truyền thuyết gắn với tâm linh
Đa số các nước vùng châu Á xem cây phật thủ là loài cây tâm linh bởi nó liên quan đến một truyền thuyết trong phật giáo Bắt đầu bằng những truyền thuyết linh thiêng có từ đời nhà Đường bên Trung Quốc , vào thế kỷ thứ VI trước công nguyên , truyền đến Nhật bản , và Việt Nam . Người ta truyền lại rằng khi vị Đường Tăng đi Tây trúc lấy kinh , về qua Tây tạng , ven dãy Hymalaya chập chùng , âm khí nặng nề , khắp mọi nơi đầy những hang động của đủ các lòai yêu ma quỷ dữ . Một hôm trời đang sáng bỗn nhiên tối sầm ; khắp nơi chỉ một màu đen như mực . Xa xa trong các hang động của quỷ hiện lên những ngọn đèn màu đỏ quạch như màu máu chết khi tỏ khi mờ , khi như mời gọi những ai sa cơ lỡ bước . Nhưng kìa , lạ thay thày trò Đường Tăng đang bối rối buồn rầu , bỗng Tề thiên đại thánh nhìn thấy rất nhiều cây mọc ven đường nhô lên những bàn tay sáng rực rỡ như ánh mặt trời vẫy gọi và tiếng nói của Phật vang lên trầm ấm “ Hãy đi theo ta , chớ có vào những hang động ở xa kia “ . Và thế là loài cây ấy với hương thơm dìu dịu làm cho thày trò Đường tăng hết mệt mỏi choáng váng , ánh sáng rực rỡ đã xua tan mọi bóng tối của tà ma . Có một vài con quỷ định đến gần cây phật thủ bên đường để nhổ bỏ , nhưng những chiêc gai sắc đã làm cho chúng không thể nào đụng váo được thân cây . Ra khỏi chân núi Hymalaya thày trò Đường tăng không quên mang theo một nhành cây với những bàn tay ấm áp của Phật. Lạ kỳ thay , khi về tới nhà thì nhành cây cũng mọc rễ và xanh tốt bời bời . Về sau này loài cây ấy  đã phát tán đi mọi nơi từ Đông sang Tây , với sức sống kỳ diệu . Ở đâu có cây phật thủ mọc là nơi đó có cuộc sống yên lành . Đất và người sẽ chiến thắng mọi gian khó ;sinh sôi và phát triển .

 Đã là phật thủ thì quả nào cũng quý, nhưng quả phật thủ quý và đắt giá phải là những quả có "ngón tay" dài, đều, quả to, đặc biệt là ngón cuối cùng phải nằm ở chữ… Thái, theo cách tính: "Thịnh - Suy - Vi - Thái"

Cây phật thủ giá vài triệu nếu có đủ Thịnh - Suy - Vi - Thái

Phật thủ được trồng tại Đắc Sở từ năm 2004. Hiện tại, 80% số dân ở Đắc Sở sống nhờ cây phật thủ, nâng diện tích trồng cây này lên 20 ha. Chăm sóc phật thủ đòi hỏi nhiều công sức hơn các loại cây cho quả khác. Người ta canh lúc thời tiết ấm thì chiết cành, sau đó cắm xuống đất để cây bén rễ rồi trồng vào luống. Từ lúc trồng cây con đến khi ra quả khoảng 6-8 tháng. Cây phật thủ không chịu được ngập úng. Người trồng không được để cho lá cây rụng vào gốc vì lá cây phật thủ có vị cay, gây độc cho cây. Khoảng cách mỗi cây, mỗi hàng phật thủ cách nhau 4 mét. Cành cây phật thủ nhỏ, để nâng đỡ quả lớn, người dân phải làm giàn cho cây, mỗi giàn cao khoảng 2 mét. Việc làm giàn cũng tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phun thuốc trừ sâu cũng như hái quả. Quả phật thủ ngày càng được ưa chuộng, nhất là trong dịp Tết. Quả càng lớn, nhiều “móng”, xếp thành tầng và có dáng đẹp thì giá càng cao. Trung bình một quả phật thủ được thương lái thu mua tận vườn là 200.000 - 300.000 đồng. Những quả phật thủ có “móng” dài, xếp 3, 4 tầng được trả với giá 2 - 3 triệu đồng, thậm chí 5 triệu đồng
Phật thủ có bộ rễ chùm, rễ chỉ ăn sâu từ 40-50cm, vì vậy khi chọn đất trồng nên chú ý chọn loại đất cát pha giàu dinh dưỡng, khả năng thoát nước tốt.



II Mua cây giống phật thủ ở đâu ?

Hiện nay có rất nhiều đơn vị cung cấp giống cây phật thủ. Bà con có nhu cầu trồng cây phật thủ có thể liên hệ mua giống tại Trại giống Trường Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội
Đặc điểm cây giống :
- Cây ghép mắt phật thủ trên giống bưởi diễn có khả năng thích nghi cao với môi trường khí hậu Việt Nam
- Cây giống cao 30- 50 cm tính từ mắt ghép, đường kính bầu 7 -10 cm
- Cây giống hiện được bán với giá 25 000 đ/cây
Bà con có nhu cầu mua cây giống Phật Thủ  vui lòng liên hệ:
Ms THANH HOA
ĐT: 0979 589 557
ĐC: ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI-TT TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ THAM KHẢO THÊM CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG GHÉ THĂM 
WEBSITE: HTTP://GIONGCAYTRONG.ORG