Cây giống chanh không hạt | Chanh không hạt

cay-giong-chanh-khong-hat 16 000 Vnđ/cây
I Tác dụng của quả chanh và đặc tính chanh không hạt

Từ lâu cây chanh là một trong số những cây trồng không thể thiếu trong vườn mỗi gia đình. Chanh  có rất nhiều công dụng từ lá, thân, hoa, quả, rễ đều là những vị thuốc dân gian. Hơn hết chanh tươi là một nguồn cung cấp vitamin C  vô cùng dồi dào.

 chanh tươi là một nguồn cung cấp vitamin C  vô cùng dồi dào
 chanh tươi là một nguồn cung cấp vitamin C  vô cùng dồi dào


Theo nghiên cứu của viện khoa học và công nghệ nông nghiệp thì trong 100gr thịt quả chanh có các thành phần sau: 90% nước, protein 0,8gr, chất béo 0,5gr, carbohydrate 8,2gr, chất xơ 0,6gr, tro 5,4gr, calcium 33mg, phosphor15mg, sắt 0,5mg, sodium 3mg, potassium 137mg, vitamin A 12mg, thiamin (B1) 0,5mg, riboflavin (B2) 0,02mg, niacin 0,1mg và vitamin C 52mg.

Có khoảng 20 giống chanh đã và đang được trồng ở nước ta : chanh bốn mùa, chanh ta, chanh đào, chanh giấy, chanh không hạt...

Giống chanh không hạt (Bearss lime) được nhập từ bang California (Mỹ) vào nước ta trong một vài năm nay. Đặc điểm cây chanh không hạt khỏe mạnh, lá lớn, không gai, trái chùm, cây có thể cho năng suất trái 150-200 kg/năm, trái chanh to có vỏ mỏng, không hạt, nhiều nước, vị chua mùi thơm. Ngoài công dụng làm nước giải khát, trong ngành công nghiệp chanh còn được dùng làm hương liệu chế biến thực phẩm và hàng tiêu dùng. Cây chanh không hạt có thể mọc cao đến 6m, thân cây không có gai, có tán lá tròn, trái chùm, không có hạt.
 cây chanh không hạt khỏe mạnh, lá lớn, không gai, trái chùm,
 cây chanh không hạt khỏe mạnh, lá lớn, không gai, trái chùm,


Về chất lượng, chanh không hạt được nhiều người ưa chuộng và là mặt hàng xuất khẩu có giá trị do chanh có vỏ mỏng, nước quả ít chua hơn và không có vị đắng như chanh ta. Ưu điểm nổi bật của chanh không hạt là cho trái quanh năm, nên còn gọi là chanh tứ quý, có thể cho năng suất quả 150 – 200 kg/năm/cây. Cây còn có sức kháng bệnh rất mạnh, nhất là không thấy bị nhiễm bệnh vàng lá gân xanh như các loại cây có múi khác.

Cây chanh không hạt ghép trồng khoảng 2 năm có thể thu chừng 40 kg trái/cây, trên 3 năm tuổi có thể thu hơn 100 kg trái/cây, trái tốt tròn đều, chùm nhiều trái bằng nhau, không bị bọ xít đục trái và ghẻ trái, thu hoạch xong bảo quản trong điều kiện bình thường được lâu và vỏ trái vẫn còn màu xanh sáng.

 Mô hình chanh không hạt thành công : Gia đình ông Phạm Minh Thệ, ở thôn 2, xã Liêng Srônh, huyện Đam Rông triển khai trồng thử nghiệm từ năm 2011 – đây là mô hình chanh không hạt đầu tiên trên địa bàn huyện. Ông Thệ cho biết, trong một lần tình cờ xem chương trình khuyến nông trên ti vi đã giới thiệu về cây chanh không hạt được nhiều hộ dân ở Tây Nguyên và đồng bằng sông Cửu Long trồng đã mang hiệu quả kinh tế cao. Sau ngày ấy, ông đã tìm mua những loại sách hướng dẫn về kỹ thuật trồng cây chanh không hạt và tìm hiểu qua mạng Internet để tích luỹ thêm kinh nghiệm. Tháng 3, năm 2011 ông đã lặn lội xuống tận Trại cây giống tỉnh Vĩnh Long để mua 100 cây chanh giống, với giá 30 nghìn đồng/ cây về trồng thử nghiệm. Nhờ được đầu tư chăm sóc đúng quy trình kỹ thuật, nên vườn chanh của gia đình ông sinh trưởng và phát triển tốt, sau 18 tháng bắt đầu cho thu quả. Hiện nay, mỗi tuần gia đình thu từ 40 đến 50 kg quả, với giá bán tại vườn 15 nghìn đồng/ 1 kg, nên mỗi tháng gia đình cũng thu được gần 3 triệu đồng. Ông Phạm Minh Thệ, thôn 2 xã Liêng Srônh mói: “Cái quá trình trồng, chăm sóc cây chanh không hạt này thì tôi thấy rất là dễ trồng, tôi thấy không có sâu bệnh gì hết. So với những cây trồng khác thì nó rất là dễ

So với những cây trồng khác thì nó rất là dễ
So với những cây trồng khác thì nó rất là dễ

II.Mua cây chanh không hạt giống ở đâu?

Hiện nay cây chanh không hạt giống đang được cung cấp tại Trại giống Đại Học Nông Nghiệp Hà Nội
Cây chanh không hạt giống có đặc điểm :
+ Cây ghép mắt : mắt ghép chanh không hạt trên gốc chanh ta.
+ Cây giống cao 40-60 cm, Đường kính bầu 7-10 cm Cây giống khỏe mạnh không sâu bệnh.

cây chanh không hạt giống
cây chanh không hạt giống

Bà con có nhu cầu mua cây chanh không hạt giống vui lòng liên hệ
Kĩ sư Xuân Thủy
ĐT: 0987 884 946
ĐC: ĐẠI HỌC NÔNG NGHIỆP HÀ NỘI-TT TRÂU QUỲ, GIA LÂM, HÀ NỘI 
ĐỂ THAM KHẢO THÊM CÁC GIỐNG CÂY TRỒNG KHÁC QUÝ KHÁCH VUI LÒNG GHÉ THĂM 
WEBSITE: HTTP://GIONGCAYTRONG.ORG